Từ thế kỉ 19, cây cà phê đã du nhập vào Việt Nam theo chân người Pháp thời thuộc địa. Ban đầu, thức uống này chỉ dành riêng cho giới quý tộc, các quan chức Pháp, hay tầng lớp trí thức thành thị. Sau đó, cà phê dần dần trở nên phổ biến trong cuộc sống của người dân Việt Nam.

Tìm Hiểu Nét Văn Hoá Cà Phê Của Người Việt Nam

Ở nước ta, vùng đất Tây Nguyên được khai phá và trở thành vùng trồng cà phê lớn nhất với những loại cà phê có chất lượng ngon hàng đầu. Cà phê Việt Nam không chỉ được biết đến về sản lượng đứng trong top đầu thế giới, mà còn tạo dựng được các thương hiệu cà phê rất riêng.

Sự tinh tế trong văn hóa uống cà phê của người Việt ở phong cách thưởng thức khác biệt. Người Việt không coi cà phê là thức uống nhanh, có tác dụng chống buồn ngủ như người Mỹ, mà thưởng thức cà phê như một thứ văn hóa nhâm nhi và suy tưởng.

Họ uống cà phê bất cứ khi nào, có thể buổi sáng, trưa, tối, hay uống khi buồn, khi vui, khi suy tư, khi cần sẻ chia,  khi căng thẳng, khi làm việc hay uống vì thói quen… Bên cạnh đó, không gian uống cà phê cũng đã ảnh hưởng đến thú vui thưởng thức thanh tao này.

Người Việt nhâm nhi ly cà phê như người Scotland nhâm nhi rượu whiskey, chậm rãi từ từ để tận hưởng trọn vẹn hương vị. Họ vừa nhấp từng ngụm nhỏ vừa đọc báo, nghe nhạc, trò chuyện cùng bạn bè, cùng đối tác làm ăn, hay ngồi làm việc và có thể ngồi uống một mình để suy ngẫm về cuộc sống… Bên ly cà phê nhỏ giọt, người ta như tĩnh tâm hơn, trầm ngâm và gợi những nỗi vui buồn, kỷ niệm.

Văn hóa thưởng thức cà phê xưa – nay của người Việt - FOOD WORLD

Gu thưởng thức của người Việt đó là: đậm, đắng, thơm mùi đất, mùi hạnh nhân. Một ly cà phê ngon là ly cà phê đậm đà hương vị tự nhiên, có độ chua thanh, sạch lưỡi; có độ dầu đậm và đặc biệt hơn là tỏa ra hương thơm dịu, dễ dàng chinh phục vị giác của bất cứ ai.

Ngoài ra, cà phê phin được coi là loại thức uống được ưa thích của người Việt. Họ thích cái cảm giác ngồi chờ đợi từng giọt từng giọt cà phê rơi. Càng thú vị hơn nữa khi được nhâm nhi thành quả, có thể là một tách cà phê đen, pha thêm chút sữa, uống nóng hay uống đá tùy theo sở thích của mỗi người.

Văn hóa cà phê Việt Nam qua các cách thưởng thức cà phê